Samsung di chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam

Đế chế smartphone của Samsung được xây dựng nhờ nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, khi chi phí tại đây tăng vọt, hãng lại dần di chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam để bảo toàn lợi nhuận.

Samsung đã vượt qua Apple để trở thành hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới bằng các thiết bị hàng đầu có giá trên 900 USD, cũng như điện thoại cơ bản giá dưới 150 USD. Tuy nhiên, nhu cầu điện thoại cao cấp đang giảm dần và các đối thủ Trung Quốc lại ngày càng hạ giá để cạnh tranh. Vì thế, Samsung đã gia nhập làn sóng các công ty công nghệ như Nokia hay Intel, sang Việt Nam để tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ chỉ bằng một phần ba Trung Quốc.

Tháng 3/2013, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã chi 2 tỷ USD để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên. Đến tháng 10, Samsung Electro - Mechanics Vietnam cũng tuyên bố rót tiếp 1,2 tỷ USD vào nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động tại đây.

Vào Trung Quốc năm 1992, Samsung hiện có 13 nhà máy sản xuất và 7 phòng nghiên cứu tại đây, theo báo cáo hồi tháng 6 của hãng. Hơn 45.000 lao động tại Trung Quốc tương đương 19% nhân viên Samsung trên toàn cầu. Đây là tỷ lệ lao động nước ngoài lớn nhất của hãng, Bloomberg cho biết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Trung Quốc đã khiến lương nhân công tại đây tăng đáng kể. Theo khảo sát năm 2012 của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), lương trung bình một tháng của công nhân nhà máy tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là 466 USD, hơn gấp ba 145 USD tại Hà Nội.

Đọc tiếp tại: Samsung di chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam


4 comments :

  1. Tham gia diễn đàn để được giao lưu học hỏi với tất cả các bạn trên toàn quốc.
    Hiện tại công ty chúng tôi đang có chương trình ưu đãi cho "dịch vụ bảo vệ công trình xây dựng ". Ai có nhu cầu xin liên hệ:
    Thông tin chi tiết của Công Ty Dịch Vụ Bảo Vệ Hoa Sen là Công Ty Bảo Vệ Chuyên Nghiệp Tại TPHCM | Cong Ty Bao Ve Chuyen Nghiep Tai TPHCM

    ReplyDelete
  2. Một quyết định đúng đắn của Samsung đây. Chi phí nhân công rẻ, trình độ chuyên môn cao hơn TQ nhiều.
    Tập đoàn Vingroup đang chào bán Vinhomes Tân Cảng bạn có quan tâm vào tham khảo nhé. Khu đô thị Vinhomes Tân Cảng | Khu do thi Vinhomes Tan Cang

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete